Friday, August 1, 2008

Orasyon para sa kagamutan ng mga sakit o karamdaman

Nais ko sanang ibahagi ang ilan sa mga orasyong ibinigay sa akin ni Lolo Indo na sinasabi niyang mabisang kagamutan sa mga sakit at karamdaman kung pagkakalooban ka ng Diyos Ama sa Kaitaasan at ng Panginoong Jesus ng kapangyarihan at kapahintulutan na mapatalab ang mga orasyong ito.

1. Sa masakit ang ngipin:
  • BUCOLUM BALALAM BIAM AM DIDIC DIO DIO JESUS (Bulong sa tubig na imumumog)
  • MIMITAM MANIC MITAM MATAM (Bulong sa tubig na imumumog)
  • EMAC EGOLUM (Bulong sa iyong kamay na ihihilot sa kamay at daliri ng masakit ang ngipin)
2. Sa Pilay (Ibulong sa langis at sa kamay na ihihilot)
  • MADMEO ACBIUS ROUDAE
  • ARAM AC-ADAM AM-ADAM
  • ARAM ADAM ACSIDAM VUC VOUC VAUC TAUOC
3. Sa Bukol (Tapal), Sa sakit ng ulo (Tapal at hihip sa ulo) -- kalimitan ang nagpapagamot sa kanya, may dala ng salonpas na pantapal
  • MATAM MAUM-RUM MOUM BEM
4. Sa pulmonya, sakit ng ulo at lagnat (bulong sa inumin at pantapal)
  • DATAM UMO BUSCUM BIL SABAOTH
5. Sa Tisis at pulmonya (panghilot din sa masakit ang likod at lalamunan)
  • AMAM SANCTUM AMAM TACA AMAM SABAB
6. Sa peste at sa iba't-ibang sakit
  • ECCE CRUCEM DOMINE FUGITE PORTIS AD VERCE VINCIT LEO DE TRIBU JUDA DAVID ALELUYA ALELUYA ALELUYA
7. Sa nanlalabong mata
  • ELEATA ELEBATO YTA DE ULA YTA DE DAPO TIBAC TIGMAC BALUARTO TIARAHA BALARA
8. Para maampat ang pagdurugo
  • MAR MAR PORAM LEETMES GENOTES PERAM PARAM
kung nasugatan at kayang tapalan ng papel ang sugat na nagdudugo, isulat ng dugo ang salitang INRI sa papel at ihihip dito ang basag nitong IGNE NATURA RENOVATOR INTEGRA bago itapal sa sugat na nahiwa o nataga.

9. Pantapal sa lahat ng sakit
  • EGOTE VAUME LAIUMI IBSA SEMPIMARATUTIC
10. Pasapa at pantapal sa bukol
  • YAHURA YAHURI YAHUYARI YBARIGAJO RAN
  • OCTE OACTE OACNE OANGE
11. Hihip sa mata ng napuwing
  • RICOTITAM MASUR RISURBO
12. Sa tamang hangin (hihip sa tuktok ng 3 ulit)
  • MEMENTOMO HOMO TUIS REBOESEMPO ESPO SUO BARES
13. Sa sinusubaan at kinakabagan
  • ESET ETAC ENATAC EDEUS GEDEUS DEDEUS
Sa susunod ang panalanging patungkol kay Arkanghel San Rafael. Mainam na sa halip na idownload at i-print lamang ang mga larawan at panalangin ay sipiin ito sa isang katamtamang laki ng notebook. Upang makumpleto ninyo ang koleksyon ng panalangin at orasyon para sa pitong arkangheles sisikapin kong i-upload din ang panalangin para kay San Uriel, San Setiel, San Judiel at San Baraquiel.

Sa mga darating na pagkakataon, ibabahagi ko din dito ang natutunan kong pagtatanong sa medalyon o sa Krus ng Santo Rosaryo at maging ang orasyon para makapagtanong kay San Antonio de Padua.

48 comments:

dan wynter said...

sir,sana po ay ilagay nyo po sa site ang inyong e-mail address para naman mailapit namin ang mga tanong namin sa iyo regarding po sa mga posts.please.number ko rin po.09202644463

Juan Pedro said...

Post mo lang tanong mo dito baka sakaling mabigyan natin ng katugunan. Hindi ko malagay email address ko dahil noong huling pagkakataon na ilagay ko ang email address ko marami akong natanggap na email. Nakakahiya naman dahil wala akong sapat na panahon na basahin lahat ito at sagutin.

dan wynter said...

sir juan pedro,marami po kayong orasyons na ibinigay sa amin.ang kailangan lang ba naming gawin para gumana e usalin sila?hindi na po kailangan ng rituals?

dan wynter said...

maaari rin po bang malaman kung saan kayo sa quezon?pareho po kasi tayo ng lalawigan.

anting_agimat said...

mang juan; na kwento niyo po na yon si lolo niyo na meron mag asawa na pinabalik niya yon asawa niyang lalaki. pwedi nio po paki share naman po yon oracion para naman maka tulong din ako sa mga tao. maraming salamat po.

cherry said...

Hi Sir juan pedro,

oo nga naman, meron kayo pampabalik ng asawa o bf.

Ipost po ninyo sa Website o sa email add, Ano po ba ang oracion.
"Sa Pag-ibig" ang asawa lalaki or bf.
Walang ibang iibigin, kung di ako lamang at hindi ito hihiwalay sa akin magpakailan man.

Nawa`y makatulong ang oracion ninyo.
My best wish

my email add amira.71@hotmail.com

jesus said...

brother juan pedro hihingi po sana ako ng aklat ng diyos ng karunungan sainyo po kong ok lang po sa inyo, o kaya po ipapa XeRoX ko na lang po, mahilig po ako magbasa ng latin ang iba sinasaulo kona, kong dinapo ninyo
kay langan nyan nan d2 po ako para tang gapinyan at umasa po kayo pag iingatan ko ang libretto! ako po c paul anciano ( blk-29 lot -35 villa palao subd. banlic Calamba City ) add mo po ako sa friendster ( polly_carp@yahoo.com ) # 09092902510 sa lamat po

puting_baston said...

yon nakalagay diyan na "BUCOLUM BALALAM BIAM AM DIDIC DIO DIO JESUS" pwedi rin gawin pang utos yan bigkasin ng alas doce ng hating gabi. martes o viernes.

Thomas said...

Nais ko po sanang humingi ng pinaka magandang orasyon para sa gayuma sa babae at orasyon para sa pagpapabalik ng isang taong iniwan ng asawa..kung inyo po sanang mamarapatin ay isama nyo po ang susi at ang basag ng panalangin kung inyo po sanang mamarapatin ay i-send nyo na lng po sa aking e-mail sa lazagna2000@yahoo.com

Thomas said...

Sana po ay mai-post nyo na ang panalangin para kay San Antonio de Padua at kung paano ang paraan.

buenas-gracias said...

Meron pa bo kayong orasyon sa pampabalik ng taong lumayas at pangbalisa> kung pwede po share nmn dito sa post???

believerlady said...

meron po ba kayong ibang orasyon para sa pangbalisa at pagtawag sa taong umalis at di na bumalik? Ano po yung pang utos na yan ?
"BUCOLUM BALALAM BIAM AM DIDIC DIO DIO JESUS"

pano po ang ritual nyan ? pangtawag ba yan sa tao... kahit pangalan lang at wlang picture ?

anne said...

pwede ho bang malaman ang bulong or orasyon para bumalik ang pag ibig. kakahiwalay lang po namin at umaasa pa rin ho ako. ano ho ang pwedeng gawin kung may litrato ho ako. orasyon at kung kelan ho. sana po pwede niyo pong ishare pano ho hindi mawalay na at magmahalan ng lubos. isang linggo na ho akong di makakain at tulog. hirap na hirap na po ako.
annecortez20@yahoo.com

alamat ng isang patay gutom said...

ginamit ko po kahapon ang bulong para sa kabag kanina sa aking ama. lumuwag naman po ang pakiramdam nya. salamat po.

bandila said...

Sir,
Pwede po ba akong humungi ng pam pa swerte sa negosyo at para naman ang mga tao ay mag bilihan sa akin at rumispeto. Hindi yung gina gawa ng karamihan sa tinda ko na inuusisa lang tapos itinatapon pag ibinabalik at magtatawa at mangungutya. Kung maari lang po sana matulungan mo po ako. ang email add ko po ay elisa_shere@hotmail.com
Salamat po!

bandila said...

Sir Pedro Kung pwede rin po bang malaman kung maari po kayong masadya. Kahit malayo po. May mahalang bagay po akong gustong malaman sa aking sarili at sakit na di matuklasan ng doktor at pag itutuloy at mga kamalasan at pang nanakaw sa akin yung ibang dahilan sa email natin.
Salamat po

No_Luv_Lyf said...

hi! ask lang po san po ba matatagpuan and San Benito Church? paki post lang po ninyo kung sino and may alam...salamat!!!

randyorc said...

Hi Sir Juan Pedro...Ano po ba ang Ora para sa liksi at bilis ? Athlete ho kasi ang anak ko eh, ty.

Randy

kh4th0rzh3_69 said...

sir.pedro panu poh gagawin dun sa nanlalabo ang mata?? hihip ba sa mata o pang hilamos na tubig??

sana poh sagutin nyu ung tanong ko plxx..

mike n lang! said...

ibabahagi din dito ang natutunan sa pagtatanong sa medalyon o sa Krus ng Santo Rosaryo at maging ang orasyon para makapagtanong kay San Antonio de Padua. kaibigan pwede po ba share saken itong dasal na ito. mangagamot po ako na tga america. handa po akong tumulong..ismfrancis@hotmail.com

borgie said...

Na-alala ko si Aling Naty, dati syang nakatira sa Bautista St, Makati, 3 years ago lumipat na sya sa Balibago, Sta. Rosa, Laguna, Tulad din siya ni Juan Pedro na nakakapagpagaling ng may sakit.

I miss her a lot, sya ang nag gabay sa akin sa hirap ng buhay at pananampalataya sa Diyos.

I wish I can visit her, Im working abroad.

Sir Juan Pedro, maraming salamat po sa inyo sa mga taong natutulungan ninyo.

shadowrester said...
This comment has been removed by the author.
puchiee said...

sana po ay mabigyan niyo ako ng orasyon para bumalik na ang ex ko at ako nalang mahalin niya at wag ng mambabae.. e2 po ang email q..

puchieepenk@gmail.com

Lope Boy Andal said...

Tatagalogin ko lang po yong orasyong VERBO JESUCRISTO JESUS IMPASI.tag.SALITA NI JESUCRISTO JESUS (IMPASI NON SENCE)dapat po IN PACE magkahiwalay po dapat ang IN PACE tag. kapayapaan kay JESUS kapag magkadikit po naman ang INPACE tag. walang katahimikan pano po kaya ito gumagana.

bea said...

hi sir, ask lng po ako kng ano po yung mabisang orasyon po para sa pag ibig. para po ako po ung piliin ng bf ko at para po hindi na sya tumingin sa iba at magkatuluyan po kmi habang buhay. ito po ung email add ko po.. bea_adah@rocketmail.com.. maraming salamat po..

azazel said...

paki dagdag na lang ito sa mga orasyon muh... orasyon para sa kagat ng mga insekto at mga hayop na hindi alam ang mga pangalan...

Orasyon sa tanan na malala, indan indaring Hesu Kristo amen... pagkatapos mong sabihin ang orasyon lawayan mo ang iyong daliri at ipahid sa kagat ng insekto o hayop... pero dapat ang pagpahid ay pa cross... 3x muh iyon gagawin...

ito pang isa...

halimbawa alam mo ang kumagat sa iyo na hayop o insekto... ito ang sasabihin mo...

(bubuyog) laguni laguniya sapaya sapriya abadiya... ganun din ang gagawin mo sa sugat... pahiran muh ng laway pero pa cross ang pagpahid... hindi ito bero... itinuro sa akin ito ng lola ko na kabilang sa PBMA at ang lolo ko ay albularyo.....

reyshervinmaglapid said...

paano po ba kipag usap sa medalyon pano poh..

aron said...
This comment has been removed by the author.
aron said...

anu po bang dasal para maging magkaibigan uli kami ng best friend ko?nahihirapan na po kasi ako eh....gusto ko po na bumalik po uli sya sakin....gustung gusto ko po kasi sya.......email nyo nlng po ako.luieji_28@yahoo.com.ang laki po ng aking pasasalamat kung magkakabati uli kaming dalawa......mag iisang taon na po kasi akong hindi minsan makatulog.....

aron said...

anu po bang dasal para maging MAGKAIBIGAN MULI kami ng best friend ko?nahihirapan na po kasi ako eh....gusto ko po na bumalik po uli sya sakin....gustung gusto ko po kasi sya.......email nyo nlng po ako.luieji_28@yahoo.com.ang laki po ng aking pasasalamat kung magkakabati uli kaming dalawa......mag iisang taon na po kasi akong hindi minsan makatulog.....

aron said...

SIR PARANG AWA NYO NA PO,anu po bang dasal para maging MAGKAIBIGAN MULI kami ng best friend ko?nahihirapan na po kasi ako eh....gusto ko po na bumalik po uli sya sakin....gustung gusto ko po kasi sya........ang laki po ng aking pasasalamat kung magkakabati uli kaming dalawa......mag iisang taon na po kasi akong hindi minsan makatulog.....

aron said...

sana po sir ay matulungan nyo po ako...

aron said...

sana po ay matulungan ny
o po ako

jayel said...

sir buhay pa ba to site na to?
gus2 ko lng malaman kung panu ung mabilis na paraan para bumalik sa akin yung babaeng mahal ko?

maraming salamat po..

jayel said...

kung pwede po padala nyo nlng sa email add ko..sana po matulungan nyo ko..


we3dmaker@yahoo.com

salamat po..

cae415ba-d87f-11e0-9a45-000f20980440 said...

pwede bang humingi ng mga prayer na ginagamit mo sa yong orasyon. Mayroon din akong orasyon kaya lang konti lang.pakisend na lang po sa bea_elaine08@yahoo.com.SALAMAT . God Bless !!

cae415ba-d87f-11e0-9a45-000f20980440 said...

pwede bang humingi ng mga prayer na ginagamit mo sa yong orasyon. Mayroon din akong orasyon kaya lang konti lang.pakisend na lang po sa bea_elaine08@yahoo.com.SALAMAT . God Bless !!

LeeMar said...

may tanong po ako.. gagana po ba ang Orasyon kahit wlang Agimat o anting-anting??

lynn_guapa31 said...

SIR,bnigyan aq ng lola ko ng orasyon,PBMA po xa 3 yrs na cia patay,"ORASYON PARA SA TANAN KADAUTAN" paano ko po ba to gagamitin at paano to magkakabisa?
pls.answer me...
lynn_guapa31@yahoo.com

lynn_guapa31 said...

SIR,bnigyan aq ng lola ko ng orasyon,PBMA po xa 3 yrs na cia patay,"ORASYON PARA SA TANAN KADAUTAN" paano ko po ba to gagamitin at paano to magkakabisa?
pls.answer me...
lynn_guapa31@yahoo.com

YAKUSA said...

nais ko pong humungi ng tulong sa inyo gusto ko lang mahalin ako ng GF ko ulit kasi poh ayaw poh sakanya ng magulang ko kaya xah poh ang lumayo murata.tatsuro@mail.com reply poh asap, tnx poh

elimo said...

hi ako po si elimo cailing
gusto ko po matoto mga salita ng dios
na lihim na aklat. ito po number ko 09265447588 tm po yan.
sana tolongan moko gusto ko talaga matoto
etext nyo po sakin ang unang proseso
na isulat ko na pitong anghel na eprint kona po
meron po ako facebook> elno@cailing.com.
taga mindanao po ako valencia city bukidnon

plssss po tolongan nyo po ako
gusto ko rin matoto ng libreto e down load mo sa facebook ko

jeff said...

ano po ba ang orasyon para sa langis na nilalagay sa altar salamat po.. paki e mail lng po xjeffersonix@gmail.com

Jay said...

magandang araw po,

Ako po ay nagmamay ari ng isang horse shoe na medalyon sabi nila e pampaswerte daw ito sa sugal. Ako po ay hnd nman sugarol na tao, madalas lang ako tumataya ng lotto kc isa din itong sugal e. Gusto ko po sana malaman kung paanu ko mpapalakas ang bisa ng medalyon ko n to o paano ko mpapakain ung medalyon ko pra lumakas ang bisa. at anu po ang orasyon na pwde kong dasalin.


Maraming salamat po

bryan de guzman said...

anu po ang ORASYON sa PAG ligtas sa mga masama oh mga sakuna

Nalyn Duyag said...

Hi Sir....pahingi naman ng orasyon para bumalik sa akin ang bf ko na nag away lang kami bigla na cya nag laho,at orasyon po pang tanggal malas..or manguntra sa malas.ito ang e mail add ko nalynduyag@yahoo.com

Nalyn Duyag said...

Simula PO sir hindi nag paramdam ang bf ko namamayat na ako kaka isip sa kanya hindi cya ma alis sa I sip ko..gusto kuna cyang kalimutan pero bakit lagi cya pumapasok sa I sip ko ma awa kau sir bigyan mo ako ng orasyon na makalimutan ko cya at ng maka pag concentrate ako sa buhay ko.Ito PO ang e mail add ko nalynduyag@yahoo.com maraming salamat po.and god bless you

chris durrant said...

Sir baka po alam nyo kung paano ko pagaganahin ang medalyon ng san miguel arkangel salamat po?